5 Thói quen để bạn khỏe hơn mỗi ngày

Việc thiết lập và tuân thủ theo những thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Sở hữu một cuộc sống tràn đầy năng lượng, dồi dào sức khỏe là điều ai củng mong muốn. Dưới đây là 5 thói quen thực sự có lợi cho sức khỏe mà bạn nên thực hiện hằng ngày.

Ăn chậm

Một trong những lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên áp dụng là ăn chậm. Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng khi bạn bắt đầu bữa ăn, não của bạn phải mất tận 20 phút mới nhận được tín hiệu no bụng. Do đó, khi bạn ăn quá nhanh, não bạn vẫn chưa kịp nhận được tín hiệu nên bạn vẫn nghĩ mình có thể ăn tiếp nhưng dạ dày mình đã thực sự đầy.

Theo nghiên cứu cho biết, thói quen ăn chậm có thể giúp bạn thưởng thức hương vị món ăn tốt hơn và mang lại lợi ích tích cực cho dạ dày. Ăn chậm nhai kỹ giúp chức năng hệ tiêu hóa hoạt động bớt áp lực hơn và cơ thể cũng mất ít năng lượng hơn cho việc tiêu thụ đồ ăn.

Ngoài ra, bạn phải chia nhỏ các bữa ăn ra, tránh ăn dồn dập để gây hại cho đường tiêu hoá và phải ăn đúng giờ.

Chế độ ăn nhiều đạm và chất béo sẽ làm sinh ra một lượng dinh dưỡng dư thừa tích trong cơ thể gây nên các bệnh như béo phì, tiểu đường, máu nhiễm mỡ. Ăn chậm nhai kỹ còn giúp thức ăn được chia nhỏ, quá trình tiêu hoá thức ăn bắt đầu ngay trong miệng và cơ thể sẽ không phải tiêu tốn năng lượng cho quá trình này.

Ăn chậm giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

Ghi lại nhật ký ăn uống

Có một sự thật là con người thường không để tâm đến những gì mình ăn và có xu hướng ăn uống theo cảm xúc. Chính điều này khiến ta thường ăn không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng lại nạp vào cơ thể quá nhiều các chất có hại như đường hay dầu mỡ, dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến tiêu hoá và tuần hoàn.

Có 2 điều bạn cần lưu ý khi thực hiện “Nhật ký ăn uống”. Thứ nhất, bạn cần ghi lại ngay khi ăn, đừng chờ đến tối hay hôm sau để tránh việc bỏ sót. Và khi bỏ sót, bạn sẽ rất dễ mất động lực để ghi chép về sau, dẫn đến nhật ký chưa đầy trang đã thành dĩ vãng. Thứ nhì, bạn phải thành thật với bản thân. Quyển nhật ký này là của riêng bạn, và sẽ chẳng ai có thể đọc được danh sách này để đánh giá bạn. Do đó, bạn không cần phải cắt bớt những gì bạn đã “lỡ” ăn trong ngày nhé.

Hãy chắc chắn rằng sổ ghi nhật ký ăn uống sẽ ghi đầy đủ, cụ thể, bao gồm cả những thực phẩm ăn kèm, ăn thêm, chẳng hạn như nước sốt thịt hoặc pho mát trong món rau. Không ghi chung chung. Ví dụ, ghi khoai tây chiên là khoai tây chiên, chứ đừng chỉ ghi là khoai tây; bánh chưng rán thì ghi rõ bánh chưng rán…

Các thông tin được ghi lại trong nhật ký ăn uống sẽ giúp bạn và bác sĩ gia đình của bạn thiết kế một chương trình ăn uống phù hợp với nhu cầu. Thông thường, nhật ký ăn uống thường được sử dụng cho một tuần, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thậm chí việc theo dõi những thực phẩm ăn cho 1 ngày cũng có thể giúp bạn thực hiện những thay đổi trong chế độ ăn uống của mình và người thân trong gia đình.

Nhật ký ăn uống giúp bạn kiểm soát ăn uống một cách hiệu quả

Ăn trực tiếp trái cây tươi thay vì uống nước ép

Thực tế, ngay cả nước ép trái cây nguyên chất 100% cũng có thể mất đi chất dinh dưỡng sau khi chế biến và thậm chí khiến bạn tiêu thụ nhiều đường hơn trong chế độ ăn uống thường ngày. Do đó, cách tốt nhất để nhận được lượng vitamin C, chất xơ, kali và axit folic dồi dào là ăn trực tiếp trái cây tươi thay vì uống nước ép. Mặt khác, ăn trực tiếp trái cây cũng giúp bạn tiêu thụ ít chất béo, calo và natri hơn.

Ăn trực tiếp trái cây tươi cũng giúp bạn tiêu thụ ít chất béo, calo và natri hơn.

Siêng năng vận động

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ có những ai cần giảm cân mới phải tập thể dục. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm. Nếu muốn sở hữu sức khoẻ dẻo dai và thể trạng cân đối, ai trong chúng ta cũng cần phải luyện tập thể dục. Chỉ với 30 phút vận động hằng ngày, bạn sẽ có thể phòng chống được nhiều bệnh tật như huyết áp cao, tiểu đường, các bệnh lý tim mạch, và thừa cholesterol. Ngoài ra, khoa học chứng minh việc luyện tập thể dục còn đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư đường ruột và ung thư cổ tử cung. Không chỉ vậy, việc vận động còn giúp cơ thể tiết ra hooc môn endorphine, giúp tinh thần sảng khoái và giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Ở Anh Quốc, các nhà khoa học chỉ ra rằng, nhờ ý thức vận động của người dân mà mỗi năm cả nước giảm khoảng 3.400 ca ung thư. Quả là một con số ấn tượng phải không?

Bạn cũng không nhất thiết phải đến các câu lạc bộ thể dục để có thể luyện tập thể thao. Hãy bắt đầu một cách đơn giản với việc thay đổi thói quen vận động hằng ngày như dành 10 phút buổi sáng để dãn cơ và hít thở sâu, lựa chọn gửi xe cách cơ quan vài dãy nhà để có thể đi bộ một chút, siêng năng đi cầu thang bộ thay vì thang máy,… Bạn cũng có thể làm quen với những môn thể thao nhẹ nhàng và ít tốn kém như đi bộ nhanh (jogging), nhảy dây, yoga,…

Siêng năng vận động để giúp cơ thể dẻo dai và thể trạng cân đối

Ra ngoài nhiều hơn

Ánh sáng mặt trời có khả năng hỗ trợ thiết lập đồng hồ sinh học và thúc đẩy bạn tập thể dục nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng nhận được nhiều vitamin D hơn khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Sở dĩ, loại vitamin này rất quan trọng đối với chức năng tế bào, sức khỏe tim mạch và sức khỏe tâm thần của con người.

Tuy nhiên, bạn không nên phơi nắng quá lâu vì điều này có thể dẫn đến nguy cơ cháy nắng, sạm da hoặc ung thư da. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời để ngăn ngừa những tác hại xấu từ tia cực tím đối với làn da.

Ra ngoài nhiều hơn để cơ thể nhận được nhiều vitamin

Trên đây là những thói quen tốt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày, bạn có thể tham khảo, lựa chọn, áp dụng nhằm có được một cuộc sống chất lượng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *